Học tập điện tử có thực sự hiệu quả không?

Chuyên mục: GÓC NHÌN 1 0

Trước tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do vius corona (COVID-19) diễn biến phức tạp, nhiều trường học và các trung tâm đào tạo triển khai hình thức “Học tập điện tử” (e-Learning).

“Học tập điện tử” là hình thức học tập qua đó người học có thể tự học mọi lúc, học mọi nơi thông qua các học liệu điện tử đa phương tiện (lời giảng, lời thuyết minh, âm thanh, hình ảnh, video, đồ họa…). Đây cũng là một vấn đề cần nghiên cứu thêm để ứng dụng trong học tập các bài học lý luận chính trị và các chuyên đề của Đoàn – Hội – Đội.

Phép thử ý thức học tập

Với phương pháp học tập điện tử, phần lớn người học cảm thấy hứng thú vì có thể tự chủ thời gian học tập, tiện lợi khi theo dõi, tìm kiếm kiến thức về môn học.

Bạn PHAN THỊ THANH TÂM  – Chủ nhiệm CLB Lý luận trẻ trường Đại học Khoa học Tự nhiên – ĐHQG-HCM: “Mô hình học tập điện tử là một phương pháp hoàn toàn phù hợp đối với học sinh, sinh viên trong tình hình COVID-19 đang diễn biến phức tạp. Chính vì thế, mình cho rằng hình thức học tập điện tử hiện nay là cơ hội để chúng ta ứng dụng sâu rộng phương pháp học này.

Nhưng đổi lại chúng ta phải cân nhắc kỹ và đưa ra lộ trình, kế hoạch cụ thể như thiết kế nội dung bài giảng phù hợp, dễ hiểu, thời gian phát sóng được thống nhất và thông tin rộng rãi, giáo viên cần có kinh nghiệm cũng như chuẩn bị kỹ trước khi lên hình để tránh sai sót, …Hình thức học trực tuyến như là phép thử về ý thức học tập của các bạn học sinh, sinh viên”.

Bạn ĐẶNG NGUYỄN KIỀU VY – Chủ nhiệm CLB Tiếng nói Thanh niên trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn – ĐHQG-HCM chia sẻ: “Mình cũng đang tham gia học online các môn tại trường. Mình thấy rằng để có một bài giảng hoàn chỉnh, một giảng viên khi được lên màn hình giảng bài thì đã phải soạn sẵn một giáo án chi tiết, thậm chí là từng câu từng chữ nói ra và được thông qua rất nhiều lần duyệt rồi mới được lên sóng.

Hình thức học tập điện tử không chỉ mang kiến thức cho học sinh, sinh viên mà còn mang hình ảnh nhà trường truyền thông rộng rãi, nếu đã duyệt đi duyệt lại, và có thể còn biên tập video trước khi lên sóng thì một giáo viên, giảng viên giỏi hay chưa giỏi đều có thể lên đứng chỉ cần thầy, cô có gương mặt sáng và sử dụng ngôn ngữ toàn dân cùng tự tin là được.

Yếu tố truyền thông sẽ được để ý hơn một chút, còn chuyện chuyên môn đương nhiên là vẫn cần nhưng sẽ không quá khắt khe”.

Hình thức tạm thời(!)?

Tiếp cận từ một góc nhìn khác, bạn NGUYỄN HỒNG SƠN – Phó Chủ nhiệm CLB Lý luận trẻ Đại học Công nghệ thông tin – ĐHQG-HCM cho biết: “Mình cũng đang học online, mình thấy bạn nào tích cực trên lớp thì học trực tuyến cũng tích cực y chang vậy, còn bạn nào bình thường không phát biểu gì thì chỉ cần vào lớp, tắt âm thanh, tắt camera thì nghiễm nhiên xem như đang học.

Điều này còn tạo ra tâm lý lười biếng, không cần lên lớp. Vì vậy, dạy học online đánh giá khả năng thích nghi của người dạy và người học, ở góc độ kỹ năng hơn là kiến thức. Kỹ năng số hóa kiến thức và nói trước camera của giáo viên, giảng viên. Kỹ năng học trên nền tảng số mà không bị xao lãng với các học sinh, sinh viên”.

Nói thêm về điều này, bạn TRẦN MINH TRÍ – Chủ nhiệm CLB Lý luận trẻ Học viện Hành chính Quốc gia phân viện tại TP. Hồ Chí Minh: “Văn hoá dạy – học của Việt Nam là văn hoá trường lớp, là học sinh đến lớp học ngồi trực tiếp nghe thầy cô giảng bài, nếp này đã lâu đời.

Còn hình thức đào tạo trực tuyến là mới áp dụng gần đây, chủ yếu cho người học với một trình độ nhận thức, khả năng tự nghiên cứu và tính tự giác nhất định. Học Online là sự tạm thời khi không thể tới trường. Chưa có bất cứ nghiên cứu nào khẳng định dạy – học trực tuyến là tối ưu hơn học trực tiếp.

Về tâm tư tình cảm của người học: phong cách giảng dạy của giảng viên, giáo viên trên “lớp học online” có khi hợp với nhóm người học này nhưng không hợp với nhóm người học khác, ví dụ như trang ôn thi trực tuyến Hocmai.vn, mình đã tham gia các lớp trên trang này từ cuối lớp 10, học trực tuyến, thấy rất hợp, kết quả học rất tốt, không cần học thêm bất cứ môn nào, nhưng cũng bài giảng ấy, bạn mìnhlại học không được, vì cách giảng theo bạn là không hợp”.

Tinh thần tự giác

Muốn đánh giá hiệu quả hình thức học trực tuyến, theo Trần Minh Trí, cần phải có sự đào tạo, thí điểm, có thời gian lâu dài và sự đánh giá khách quan chất lượng người học. Với trình độ khoa học kỹ thuật và điều kiện hiện tại cũng cần xem xét, nghiên cứu vấn đề này và áp dụng khi đã đủ điều kiện. Đồng thời, phải nâng cao ý thức tự giác, tinh thần, thái độ của người học mới là điểm then chốt”.

Tương đồng, bạn NGUYỄN MINH HIẾU – Chủ nhiệm CLB Lý luận trẻ Học viện Cán bộ Thành phố chia sẻ: “Không thể phủ nhận phương pháp giảng dạy trực tuyến vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế và chưa thể thay thế hoàn toàn giảng dạy trực tiếp ở các trường học với điều kiện như hiện nay. Nhưng rõ ràng đào tạo trực tuyến là xu thế chung của thế giới.

Phương pháp giáo dục trực tuyến sẽ tạo nên những thay đổi về nội dung giảng dạy, cách thức dạy, sự tương tác, kỹ năng, thời gian phù hợp,… của người học và người dạy.

Tuy nhiên, hiệu quả sẽ không đạt nếu thiếu sự quản lý trực tiếp của ban giám hiệu nhà trường đối với việc dạy và học trực tuyến, sự kỷ luật, nghiêm túc trong việc dạy và học. Phải có sự phối hợp chặt chẽ với phụ huynh, đôn đốc, nhắc nhở con, em học tập”.

HỒNG TIẾN

Liên Quan

Thêm Bình luận